Ganso Hakata Mentaiju

จดหมายข่าว Mentaiju เล่มที่ 18

ในครั้งนี้ ธีมคือ "ตุ๊กตาฮากาตะ" ซึ่งได้รับการยกย่องอย่างสูงไม่เพียงแต่ในฟุกุโอกะและฮากาตะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงในญี่ปุ่นและต่างประเทศด้วยว่าเป็นตัวแทนของ "ความงามของญี่ปุ่น"


ตุ๊กตาฮากาตะมีลวดลายต่างๆ เช่น ``ผู้หญิงสวย'' ``สิ่งของตามเทศกาล'' และ ``ตุ๊กตาคาบูกิ'' และทุกขั้นตอนตั้งแต่การปั้นไปจนถึงการระบายสีตุ๊กตา ล้วนทำด้วยมือโดยช่างฝีมือ
มันทำอย่างระมัดระวัง ความงาม ความอบอุ่น และความดุร้ายอันเป็นเอกลักษณ์ของตุ๊กตาฮากาตะนั้นเป็นผลมาจากฝีมือของช่างฝีมือ และเป็นหนึ่งในงานฝีมือแบบดั้งเดิมที่ยังคงมีชีวิตอยู่ในฮากาตะ


ประวัติศาสตร์ย้อนกลับไปถึงปีที่ 5 ของยุคเคโจ (ค.ศ. 1600) เมื่อคุโรดะ นากามาสะเข้าสู่ชิคุเซ็น และช่างฝีมือจำนวนมากมารวมตัวกันที่นั่น ทำให้เกิดเป็นฐานสำหรับตุ๊กตาฮากาตะในปัจจุบัน ในสมัยเอโดะ ช่างฝีมือระดับปรมาจารย์มีความกระตือรือร้น และตุ๊กตาฮากาตะก็เริ่มจำหน่ายไปทั่วประเทศ


นอกจากนี้ ในช่วงสมัยเมจิ ตุ๊กตายังได้รับการยกย่องอย่างสูงจากนิทรรศการระดับนานาชาติ เช่น ``นิทรรศการอุตสาหกรรมแห่งชาติครั้งที่ 3'' และ ``งานปารีสเวิลด์แฟร์'' และกลายเป็นตัวแทนของตุ๊กตาของญี่ปุ่น
ชื่อของมันเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกและความต้องการก็เพิ่มขึ้นในต่างประเทศ


เมื่อคุณนึกถึงตุ๊กตาฮากาตะ หลายๆ คนจะนึกถึงตุ๊กตาผู้หญิงที่สง่างาม แต่ตอนนี้พวกเขายังได้รับความนิยมจากนักเบสบอล ตัวการ์ตูนอนิเมะ และอื่นๆ อีกด้วย
มีการผลิตตุ๊กตาหลากหลายประเภท รวมถึงตุ๊กตาที่จำลองมาจากสัตว์ด้วย


สถานีคุชิดะจินจะมาเอะอยู่ห่างจากร้านนิชินากาสุโดยใช้เวลาเดินประมาณ 15 นาที บนผนังทางเดินใต้ดินมีตุ๊กตาฮากาตะ ฮากาตะโอริ ฯลฯ
มีการจัดแสดงงานฝีมือแบบดั้งเดิมประมาณ 75 ชิ้นที่เป็นตัวแทนของฟุกุโอกะและฮากาตะ สถานีนี้เปรียบเสมือนพิพิธภัณฑ์ศิลปะที่คุณสามารถสัมผัสเสน่ห์ของฟุกุโอกะและฮากาตะได้

หมวดหมู่

คอลัมน์